QUAN TRẮC

QUY TRÌNH QUAN TRẮC LÚN

Trong quá trình thi công xây dựng, bất kỳ công trình nào cũng đều cần thực hiện công tác quan trắc lún – công tác giữ vị trí nồng cốt trong quá trình thực hiện thi công và đưa vào sử dụng. Chính vì vai trò đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng nền móng và độ hoạt động ổn định của công trình màquan trắc lún công trình phải tuân thủ theo các quy định rất nghiêm ngặt sau:

Kết quả của quy trình quan trắc lún công trình:

  • Độ lún tổng cộng từ chu kỳ 0 đến chu kỳ hiện tại.
  • Độ lún của các chu kỳ liền kề.
  • Độ lún của bất kỳ chu kỳ nào đến chu kỳ cần quan tâm.
  • Tốc độ lún trung bình theo tuần, theo tháng, theo năm.
  • Giá trị lún tới hạn so với tiêu chuẩn và hồ sơ thiết kế.
  • Độ lún lệch.

Quy trình quan trắc lún công trình

Quan trắc lún công trình xây dựng được tiến hành thực hiện theo quy trình những bước cơ bản sau:

Bước 1: Lập đề cương hoặc phương án kỹ thuật của công tác quan trắc lún công trình (đề cương).

Trong đề cương cần phải có một mặt bằng bố trí mốc cơ sở, mặt bằng bố trí mốc kiểm tra, tiêu chuẩn viện dẫn (TCVN 9360:2012), cấu tạo mốc cơ sở, cấu tạo mốc kiểm tra, số chu kỳ  và tiến độ quan trắc dự kiến,  giới hạn lún cho phép, độ lún lệch,  mẫu sổ đo điện tử hoặc sổ chép tay, phần mềm dự kiến để bình sai và mẫu báo cáo quan trắc lún.

Bước 2: Bố trí mốc cơ sở cũng như mốc kiểm tra ngoài thực tế cho quy định quan trắc lún

Bố trí mốc cơ sở cũng như mốc kiểm tra ngoài thực tế với vị trí và chất liệu, hình dạng, kích thước theo tiêu chuẩn  hiện hành cho quy định quan trắc lún. Thông thường mốc kiểm tra phải là mốc inox được khoan cấy vào trong cột vách chịu lực, mốc cơ sở phải được khoan sâu ít nhất vào tầng sét 5m và bố trí xa công trường  theo tiêu chuẩn từ 100m –> 150m, tuy nhiên tùy vào trường hợp thực tế, thì có thể xê dịch ngắn hơn nhưng riêng độ sâu thì phải đảm bảo.

Bước 3: Thu thập dữ liệu thông qua máy quan trắc lún

Sử dụng máy quan trắc lún với độ phóng đại và có bộ đọc cực nhỏ,  mia inva. Lưu ý: Sơ đồ đo, người đo, thời điểm đo nên giống nhau giữa các chu kỳ. Máy được khuyến khích sử dụng hiện tại là máy DNA 03 đi kèm với bộ mia inva mã  vạch để quan trắc lún.  

Bước 4: Xử lý số liệu và phân tích kết quả quan trắc lún: 

Sau khi tiến hành đo độ lún, người thực hiện đo sẽ lưu giữ lại những số liệu đo thực tế và tiến hành tính toán bằng công thức chuyên nghành hoặc các phần mềm bình sai chuyên dụng để đưa ra kết quả quan trắc như đã liệt kê trên nhằm phản ánh thực tế hiện trạng của công trình giúp cho kỹ sư kết cấu phân tích được nguyên nhân lún để điều chỉnh bản vẽ hoặc phương án thi công, hạn chế thấp nhất rủi ro trong quá trình thi công và đưa vào sử dụng lâu dài sau này.

Một số công trình cần thực hiện quy trình quan trắc lún:

Về nguyên tắc tất cả các công trình chất tải trên mặt đất đều phải quan trắc lún, thế nhưng nếu xét về quy mô và kinh tế trong thực tế, chúng ta chỉ liệt kê một số công trình cơ bản cần phải quan trắc.

  • Tất cả các công trình nhà cao tầng.
  • Các công trình đập thủy lợi, thủy điện.
  • Các công trình xây trên nền đất yếu.
  • Các công trình mà mục đích sử dụng mang tính chất đông người như nhà máy, nhà xưởng, rạp hát, trụ sở, văn phòng công ty…
  • Công trình xây dựng cầu đường.

Ngoài ra đối với các công trình đang xây dựng như khu dân cư, chung cư, nhà ở … khi phát hiện thấy vết nứt, công trình nghiêng bất thường cần phải thực hiện ngay công tác quy trình quan trắc lún và thí nghiệm vật liệu xây dựng ngay xác định nguyên nhân gây lún chính xác nhằm tránh tình trạng mất an toàn ảnh hưởng đến các công trình xung quanh và an toàn tính mạng của con người.

Các bài đăng khác

}?>