Cách giải quyết Tranh chấp đất đai giữa cá nhân và nhà nước

Cách giải quyết Tranh chấp đất đai giữa cá nhân và nhà nước

Trang chủ » Tin tức » Cách giải quyết Tranh chấp đất đai giữa cá nhân và nhà nước

Giải quyết tranh chấp đất đai giữa cá nhân và nhà nước:

  Theo quy định tại Điều 204 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai. Theo quy định trên, có hai cách để giải quyết tranh chấp đất đai giữa cá nhân và nhà nước, đó là khiếu nại và khởi kiện.

Ảnh - Hải Đăng: Đo đạc vùng mặt biển La Gi Bình Thuận

Cách 1: Giải quyết tranh chấp bằng con đường khiếu nại

 Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại đất đai giữa cá nhân và nhà nước sẽ tuân theo quy định của Luật khiếu nại. Theo quy định tại Điều 7 Luật Khiếu nại 2011, nguyên tắc chung khi thực hiện khiếu nại như sau:

Bước 1: Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Bước 2: Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn mà không được giải quyết thì khiếu nại lần 2 đến Thủ trưởng cấp trên của người có thẩm quyền giải quyết lần đầu hoặc khởi kiện ra Tòa án.

Bước 3: Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết lần 2 hoặc hết thời hạn mà không được giải quyết thì có quyền khởi kiện ra Tòa án.

Cách 2: Giải quyết tranh chấp bằng con đường khởi kiện ra Tòa án

Trong trường hợp tranh chấp đất đai giữa cá nhân và nhà nước, nếu cá nhân chọn hình thức khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu giải quyết theo thủ tục tố tụng hành chính thì thực hiện như sau:

Cá nhân nộp đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) cấp có thẩm quyền yêu cầu giải quyết. Theo quy định tại Điều 30, 31 Luật Tố tụng hành chính 2015, thẩm quyền Tòa án được xác định như sau: TAND cấp huyện sẽ giải quyết Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của người, cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện trở xuống trên cùng phạm vi địa giới hành chính với Tòa án, trừ quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện. TAND cấp tỉnh sẽ giải quyết đối với các khiếu kiện còn lại. Thẩm quyền Tòa án cấp tỉnh theo lãnh thổ được xác định như sau:

- Một là, Đối với khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện, của cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, hay người có thẩm quyền trong cơ quan đó sẽ do TAND cấp tỉnh cùng địa giới hành chính với cơ quan, cá nhân đó giải quyết.

 Ví dụ: Khiếu kiện quyết định hành chính của UBND Quận 7 sẽ do TAND TP.HCM giải quyết, khiếu kiện quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ do TAND tỉnh Khánh Hòa giải quyết.

- Hai là, Đối với khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cá nhân, cơ quan cấp trên của cấp tỉnh như: Bộ, Cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ… hoặc người trong các cơ quan đó sẽ do Tòa án cấp tỉnh nơi người khởi kiện cư trú, làm việc giải quyết. Ví dụ: Anh A cư trú, làm việc tại Cần Thơ khiếu kiện quyết định của Bộ trưởng Bộ tài nguyên môi trường sẽ do TAND Thành phố Cần Thơ giải quyết.

  Chi tiết rất nhiều danh mục đo đạc mà khách hàng quan tâm như đo giải quyết tranh chấp đất đai, đo xác định ranh giới mốc giới thửa đất, đo phân chia thừa kế, bổ sung đăng bộ hồ sơ địa chính như trích đo, trích lục, chuyển mục đích sử dụng .v.v..

 Xin hãy liên hệ với chúng tôi, để được tư vấn và đo đạc đất  đai của quý vị - 0911 62 22 55

 Đơn vị Đo Đạc Đất Đai Bình Dương là đơn vị có năng lực thực hiện nghiệp vụ đo đạc chuyên nghiệp về đất đai.

Chúng tôi luôn phục vụ chu đáo, cẩn thận, chi tiết và trách nhiệm

  • - Khảo sát, đo đạc kiểm tra hiện trạng diện tích đất
  • - Đo đạc (phục hồi) cọc ranh đất, đo xác định đất để xây dựng công trình nhà, nhà xưởng,….
  • - Đo xác định ranh quy hoạch, đo định vị vị trí thổ cư xây dựng
  • - Đo đạc chỉnh lí bản đồ địa chính.
  • - Trích đo thửa đất địa chính.
  • - Đo vẽ bổ sung bản đồ địa chính.
  • - Đo vẽ lại bản đồ địa chính.
  • - Đo đạc phân chia thừa kế đất đai
  • - Đo đạc bố trí cọc móng xây dựng nhà cá nhân, nhà xưởng, bố trí công trình …
  • - Đo đạc kiểm tra chi tiết hiện trạng công trình xây dựng trong khu đất
  • - Đo đạc lấy độ cao xây dựng, đo đạc tính toán khối lượng đào đắp
  • - Đo đạc bố trí quan trắc lún, nghiêng, trượt công trình cao tầng hoặc quy mô diện tích lớn
  • - Đo đạc xác minh hiện trạng sử dụng nhằm mục đích biết công trình trên đất đã xây đúng với phần đất của mình chưa (đang bị lấn chiếm hay là mình đang xây lấn chiếm phần đất chủ kế bên)
  • - Đo đạc để có số liệu chuẩn về hiện trạng nhằm tham khảo trong phục vụ giải quyết tranh chấp, đo đạc phục vụ cho các ngân hàng biết chi tiết chính về đất để đưa ra làm cơ sở tham chiếu định giá đất,… rất nhiều yếu tố mà khách hàng quan tâm.
  • Để đảm bảo băn khoăn lo lắng cho quý khách hàng hãy đặt niềm tin vào đơn vị "Đo Đạc Đất Đai" chúng tôi luôn luôn lắng nghe những tâm ý và nhu cầu thiết thực của quý khách hàng.Hãy liên hệ với đơn vị chúng tôi để được tư vấn và phục vụ trân trọng hợp tác!
  • - 0911 62 22 55 (A. Hiển) 
  • - 0938 381 356 (C. Giang) 
  • - 0979 767 258 (A. Hiếu)

 

Các bài đăng khác

1
2
3
4
5
6
7

Đăng ký nhận tin

Để thuận tiện, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi

Facebook
zalo
zalo

0911622255